Năng lực sáng tạo là gì? Các công bố khoa học về Năng lực sáng tạo

Năng lực sáng tạo là khả năng tư duy và tạo ra những ý tưởng, sản phẩm hoặc giải pháp mới, độc đáo và mang tính đột phá. Người có năng lực sáng tạo thường có kh...

Năng lực sáng tạo là khả năng tư duy và tạo ra những ý tưởng, sản phẩm hoặc giải pháp mới, độc đáo và mang tính đột phá. Người có năng lực sáng tạo thường có khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, liên kết thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và sáng tạo ra những giải pháp mới mà người khác chưa từng nghĩ đến. Năng lực sáng tạo cũng liên quan đến việc khám phá, tìm hiểu và thử nghiệm những ý tưởng mới để giải quyết các thách thức và mang lại giá trị sáng tạo cho xã hội.
Năng lực sáng tạo có một số yếu tố và đặc điểm cụ thể:

1. Trí tưởng tượng: Năng lực sáng tạo thể hiện khả năng tưởng tượng và tạo ra những ý tưởng hoặc hình dung mới. Người có năng lực sáng tạo thường có trí tưởng tượng phong phú và linh hoạt, có khả năng tạo ra các khái niệm, hình ảnh hoặc cảm nhận mới mẻ.

2. Khả năng quan sát và nhạy bén: Năng lực sáng tạo được hình thành từ việc quan sát sự vận động của thế giới xung quanh và có khả năng phân tích những chi tiết, khía cạnh hay mối quan hệ mà người khác thường bỏ qua. Người sáng tạo có xu hướng nhạy bén với các tín hiệu môi trường và có khả năng nhìn thấy những điều không rõ ràng hay mối liên hệ tiềm tàng trong những sự vụ thường ngày.

3. Sự linh hoạt và khả năng thay đổi: Người có năng lực sáng tạo thường không gò bó trong các quy tắc hay giới hạn hiện có, mà có khả năng linh hoạt thay đổi và tạo ra những giải pháp mới mà không bị ràng buộc bởi những điều kiện tồn tại.

4. Khả năng tư duy sáng tạo: Năng lực sáng tạo bao gồm khả năng tư duy sáng tạo, một quá trình tư duy linh hoạt, không định hình và đặc trưng của các ý tưởng mới. Tư duy sáng tạo thường khéo léo kết hợp những yếu tố độc đáo và không gian tưởng tượng để tìm ra giải pháp mới hoặc tạo ra những sản phẩm, ý tưởng có tính đột phá.

5. Sự đam mê và sự kiên nhẫn: Sáng tạo đòi hỏi sự đam mê và kiên nhẫn để tiếp tục khám phá và tìm hiểu, đồng thời vượt qua những thất bại và khó khăn trong quá trình sáng tạo. Sự kiên nhẫn và sự đam mê giúp người sáng tạo đẩy mạnh những ý tưởng và ý kiến của họ và không sợ chấp nhận thách thức mới.

Tổng hợp lại, năng lực sáng tạo là khả năng tư duy linh hoạt và sáng tạo, giúp tạo ra những giải pháp mới, ý tưởng và sáng kiến độc đáo. Nó đòi hỏi sự quan sát nhạy bén, trí tưởng tượng phong phú và đam mê kiên nhẫn để tiếp tục thử nghiệm và tạo ra những ý tưởng đột phá.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề năng lực sáng tạo:

Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học phân môn Địa lí cấp trung học cơ sở
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 14 - Trang 36-42 - 2022
The 2018 General education program - The Master Program identifies problem solving and creativity as one of the general competencies learners need to be equipped with; which school subjects and other educational activities aim to develop, in addition to developing characteristic competencies. This study briefly presents the concept of competence, problem solving and creativity competencies as well...... hiện toàn bộ
#Competency #problem solving and creativity competencies #teaching #geography subject #secondary schools
Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm “Nguồn điện xanh”
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 05 - Trang 35-40 - 2023
The Ministry of Education and Training as well as high schools have promoted and implemented experiential activities in various subject areas. These activities can help students develop their core competencies, particularly their general competencies such as creativity and problem-solving. How should experiential learning be organized to encourage students' creativity and problem-solving abilities...... hiện toàn bộ
#Competencies #problem -solving capacity #creativity #experiential activities #green energy
Thực trạng năng lực khởi nghiệp sáng tạo và nhận thức về giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Nông lâm - Đại học Huế
Tạp chí Giáo dục - - Trang 44-48 - 2021
Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm hiểu thực trạng năng lực khởi nghiệp sáng tạo và nhận thức về giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu, các chủ thể quản lí, các lực lượng giáo dục có liên quan nghiên cứu, đề xuất những tác động phù hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục khởi nghiệ...... hiện toàn bộ
#năng lực #nhận thức #khởi nghiệp sáng tạo #giáo dục khởi nghiệp sáng tạo #sinh viên
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM “SỬ DỤNG ANCOL TRONG SẢN XUẤT HOA KHÔ” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH
Tổ chức dạy học các chủ đề STEM đã và đang được áp dụng rộng rãi ở trường phổ thông tại Việt Nam trong những năm gần đây. Thông qua giải quyết các vấn đề trong chủ đề STEM bằng việc vận dụng các kiến thức và kĩ năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, học sinh có cơ hội phát triển năng lực cốt lõi và năng lực chuyên môn, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản giáo dục Việt Nam. Bài báo trình bày ...... hiện toàn bộ
#STEM #hóa học hữu cơ #năng lực sáng tạo
Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược dạy kĩ thuật số nhằm phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho sinh viên
Trong bài báo này, chúng tôi trình bày một nghiên cứu về khả năng ứng dụng việc dạy và học với mô hình “lớp học đảo ngược” trong dạy học chuyên đề kĩ thuật số . Phân tích để thấy rằng “lớp học đảo ngược” có thể được xem như một mô hình tổ ch...... hiện toàn bộ
#lớp học đảo ngược #kĩ năng #phương pháp dạy học tích hợp #dạy học kết hợp
Xây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trong dạy học Hóa học phần “Phi kim” ở trung học phổ thông
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 8 - Trang 13-18 - 2022
The current direction of fundamental and comprehensive reform of education in our country aims to strongly shift the educational process from mainly equipping knowledge to comprehensive development of learners' capabilities and qualities, in which problem solving and creativity are among students’ basic competencies to form and develop. The research clarifies the concept of creative and problem-so...... hiện toàn bộ
#Problem solving and creativity competencies #exercises #Chemistry #nonmetals
Cơ sở lý luận về phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào - Tập 5 Số 14 - Trang 42-49 - 2019
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông, việc nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học là rất cần thiết. Trong khuôn khổ bài viết này tác giả đi sâu phân tích: Khái niệm, đặc điểm tâm lý sinh, mục tiểu, nội dung, phương pháp và những con đường phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sán...... hiện toàn bộ
#Developing capacity #organizational capacity #creative experience activities #Tan Trao University.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM thông qua hoạt động câu lạc bộ và sử dụng cơ sở vật chất phòng thí nghiệm ở trường trung học
Bài báo trình bày việc tổ chức hoạt động trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực cốt lõi của học sinh. Bên cạnh đó, hoạt động này giúp học sinh hình thành và phát triển được các năng lực đặc thù STEM như: năng lực giải quyết vấn đề, phân tí...... hiện toàn bộ
#giáo dục STEM #hoạt động trải nghiệm #phát triển năng lực học sinh #sáng tạo #tư duy kĩ thuật.
Cơ sở lý luận về phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào - Tập 5 Số 14 - Trang 42-49 - 2019
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông, việc nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học là rất cần thiết. Trong khuôn khổ bài viết này tác giả đi sâu phân tích: Khái niệm, đặc điểm tâm lý sinh, mục tiểu, nội dung, phương pháp và những con đường phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sán...... hiện toàn bộ
#Developing capacity #organizational capacity #creative experience activities #Tan Trao University.
Tổng số: 43   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5