Năng lực sáng tạo là gì? Các công bố khoa học về Năng lực sáng tạo

Năng lực sáng tạo là khả năng tư duy và tạo ra những ý tưởng, sản phẩm hoặc giải pháp mới, độc đáo và mang tính đột phá. Người có năng lực sáng tạo thường có kh...

Năng lực sáng tạo là khả năng tư duy và tạo ra những ý tưởng, sản phẩm hoặc giải pháp mới, độc đáo và mang tính đột phá. Người có năng lực sáng tạo thường có khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, liên kết thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và sáng tạo ra những giải pháp mới mà người khác chưa từng nghĩ đến. Năng lực sáng tạo cũng liên quan đến việc khám phá, tìm hiểu và thử nghiệm những ý tưởng mới để giải quyết các thách thức và mang lại giá trị sáng tạo cho xã hội.
Năng lực sáng tạo có một số yếu tố và đặc điểm cụ thể:

1. Trí tưởng tượng: Năng lực sáng tạo thể hiện khả năng tưởng tượng và tạo ra những ý tưởng hoặc hình dung mới. Người có năng lực sáng tạo thường có trí tưởng tượng phong phú và linh hoạt, có khả năng tạo ra các khái niệm, hình ảnh hoặc cảm nhận mới mẻ.

2. Khả năng quan sát và nhạy bén: Năng lực sáng tạo được hình thành từ việc quan sát sự vận động của thế giới xung quanh và có khả năng phân tích những chi tiết, khía cạnh hay mối quan hệ mà người khác thường bỏ qua. Người sáng tạo có xu hướng nhạy bén với các tín hiệu môi trường và có khả năng nhìn thấy những điều không rõ ràng hay mối liên hệ tiềm tàng trong những sự vụ thường ngày.

3. Sự linh hoạt và khả năng thay đổi: Người có năng lực sáng tạo thường không gò bó trong các quy tắc hay giới hạn hiện có, mà có khả năng linh hoạt thay đổi và tạo ra những giải pháp mới mà không bị ràng buộc bởi những điều kiện tồn tại.

4. Khả năng tư duy sáng tạo: Năng lực sáng tạo bao gồm khả năng tư duy sáng tạo, một quá trình tư duy linh hoạt, không định hình và đặc trưng của các ý tưởng mới. Tư duy sáng tạo thường khéo léo kết hợp những yếu tố độc đáo và không gian tưởng tượng để tìm ra giải pháp mới hoặc tạo ra những sản phẩm, ý tưởng có tính đột phá.

5. Sự đam mê và sự kiên nhẫn: Sáng tạo đòi hỏi sự đam mê và kiên nhẫn để tiếp tục khám phá và tìm hiểu, đồng thời vượt qua những thất bại và khó khăn trong quá trình sáng tạo. Sự kiên nhẫn và sự đam mê giúp người sáng tạo đẩy mạnh những ý tưởng và ý kiến của họ và không sợ chấp nhận thách thức mới.

Tổng hợp lại, năng lực sáng tạo là khả năng tư duy linh hoạt và sáng tạo, giúp tạo ra những giải pháp mới, ý tưởng và sáng kiến độc đáo. Nó đòi hỏi sự quan sát nhạy bén, trí tưởng tượng phong phú và đam mê kiên nhẫn để tiếp tục thử nghiệm và tạo ra những ý tưởng đột phá.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "năng lực sáng tạo":

Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học phân môn Địa lí cấp trung học cơ sở
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 14 - Trang 36-42 - 2022
The 2018 General education program - The Master Program identifies problem solving and creativity as one of the general competencies learners need to be equipped with; which school subjects and other educational activities aim to develop, in addition to developing characteristic competencies. This study briefly presents the concept of competence, problem solving and creativity competencies as well as the abilities, processes and some active teaching methods to develop students' problem-solving and creativity capacities through Geography at the lower secondary level. The research results can serve as references for teachers in the teaching process to meet the goals of the general education program.
#Competency #problem solving and creativity competencies #teaching #geography subject #secondary schools
Thực trạng năng lực khởi nghiệp sáng tạo và nhận thức về giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Nông lâm - Đại học Huế
Tạp chí Giáo dục - - Trang 44-48 - 2021
Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm hiểu thực trạng năng lực khởi nghiệp sáng tạo và nhận thức về giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu, các chủ thể quản lí, các lực lượng giáo dục có liên quan nghiên cứu, đề xuất những tác động phù hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho sinh viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học hiện nay.
#năng lực #nhận thức #khởi nghiệp sáng tạo #giáo dục khởi nghiệp sáng tạo #sinh viên
Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm “Nguồn điện xanh”
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 05 - Trang 35-40 - 2023
The Ministry of Education and Training as well as high schools have promoted and implemented experiential activities in various subject areas. These activities can help students develop their core competencies, particularly their general competencies such as creativity and problem-solving. How should experiential learning be organized to encourage students' creativity and problem-solving abilities? In this study, gathering expert opinions was used as the research method. Thirty specialists were interviewed with eight questions using a 5-point Likert scale regarding the activity of using “Green Electricity” in instructing the topic of “Electricity source and Electrical circuits” in Physics 11. The research result shows that this experiential activity helped the students develop their creative thinking and problem-solving skills over the course of two sessions and seven tasks. The findings can help teachers design and organize similar experiential activities in high schools.
#Competencies #problem -solving capacity #creativity #experiential activities #green energy
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM “SỬ DỤNG ANCOL TRONG SẢN XUẤT HOA KHÔ” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH
  Tổ chức dạy học các chủ đề STEM đã và đang được áp dụng rộng rãi ở trường phổ thông tại Việt Nam trong những năm gần đây. Thông qua giải quyết các vấn đề trong chủ đề STEM bằng việc vận dụng các kiến thức và kĩ năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, học sinh có cơ hội phát triển năng lực cốt lõi và năng lực chuyên môn, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản giáo dục Việt Nam. Bài báo trình bày cấu trúc năng lực sáng tạo, quy trình thiết kế và tổ chức một hoạt động dạy học chủ đề STEM để phát triển năng lực sáng tạo . Kết quả thực nghiệm sư phạm chủ đề STEM “Sử dụng ancol trong sản xuất hoa khô” trên gần 200 học sinh lớp 11 trong dạy học nội dung hóa hữu cơ lớp 11 cho thấy năng lực sáng tạo của học sinh đã được phát triển. T hông qua việc trả lời các câu hỏi định hướng, học sinh có khả năng phát hiện và giải quyết các vấn đề thực tiễn . Bên cạnh đó, học sinh còn l ựa chọn được phương án phù hợp và có ý tưởng cải tiến quy trình và sản phẩm.  
#STEM #hóa học hữu cơ #năng lực sáng tạo
Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược dạy kĩ thuật số nhằm phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho sinh viên
Trong bài báo này, chúng tôi trình bày một nghiên cứu về khả năng ứng dụng việc dạy và học với mô hình “lớp học đảo ngược” trong dạy học chuyên đề kĩ thuật số . Phân tích để thấy rằng “lớp học đảo ngược” có thể được xem như một mô hình tổ chức lớp học trong dạy học kết hợp. Các nghiên cứu và những kết quả khảo sát chỉ ra rằng việc ứng dụng “lớp học đảo ngược” để dạy chuyên đề kĩ thuật số không chỉ tạo hứng thú học tập cho sinh viên (SV), nâng cao kết quả học tập của SV mà còn giúp SV phát triển năng lực tư duy sáng tạo. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#lớp học đảo ngược #kĩ năng #phương pháp dạy học tích hợp #dạy học kết hợp
Xây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trong dạy học Hóa học phần “Phi kim” ở trung học phổ thông
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 8 - Trang 13-18 - 2022
The current direction of fundamental and comprehensive reform of education in our country aims to strongly shift the educational process from mainly equipping knowledge to comprehensive development of learners' capabilities and qualities, in which problem solving and creativity are among students’ basic competencies to form and develop. The research clarifies the concept of creative and problem-solving competencies, and chemistry exercises to develop these competencies, thereby proposing the process of building up a collection of chemistry exercises to develop problem solving and creativity capacities for students with some examples of building up a set of exercises in teaching the chemistry topic ‘non-metals’ in high schools. These suggestions could be useful for high school teachers in improving the effectiveness of developing students' problem solving and creativity in teaching Chemistry, meeting the requirements of educational innovation in the current period.
#Problem solving and creativity competencies #exercises #Chemistry #nonmetals
Quy trình thiết kế, tổ chức hoạt động hình thành kiến thức mới trong dạy học môn Toán ở tiểu học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 16 - Trang 1-7 - 2023
The activities of forming new knowledge have an important status and role in the structure of the lesson according to the 2018 General Education Program. These activities can be organized in various ways, contributing to the development of learners' competencies. The article clarifies the concept and characteristics of  knowledge formation activities, their role in developing students' problem-solving and creative capacities in teaching Mathematics at primary schools. Accordingly, the article proposes the procedure of designing and organizing these activities in teaching Mathematics at primary schools to develop problem solving and creativity competencies for pupils, accompanied with illustrative examples. These findings are expected to help teachers to exploit different ways of organizing knowledge formation activities in order to develop learners' capacity.
#Forming new knowledge #problem solving and creativity competencies #Math #primary school
Tổ chức hoạt động trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM thông qua hoạt động câu lạc bộ và sử dụng cơ sở vật chất phòng thí nghiệm ở trường trung học
Bài báo trình bày việc tổ chức hoạt động trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực cốt lõi của học sinh. Bên cạnh đó, hoạt động này giúp học sinh hình thành và phát triển được các năng lực đặc thù STEM như: năng lực giải quyết vấn đề, phân tích thông tin và dữ liệu, năng lực nghiên cứu, đánh giá… Chúng tôi đề xuất tiến trình tổ chức hoạt động trải nghiệm dưới hình thức hoạt động câu lạc bộ. Cơ sở vật chất chức năng được sử dụng để   tổ chức dạy học là các phòng thí nghiệm tại các trường trung học hiện nay. 16.00 Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;}
#giáo dục STEM #hoạt động trải nghiệm #phát triển năng lực học sinh #sáng tạo #tư duy kĩ thuật.
Cơ sở lý luận về phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào - Tập 5 Số 14 - Trang 42-49 - 2019
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông, việc nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học là rất cần thiết. Trong khuôn khổ bài viết này tác giả đi sâu phân tích: Khái niệm, đặc điểm tâm lý sinh, mục tiểu, nội dung, phương pháp và những con đường phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học ở trường Đại học Tân Trào (ĐHTT).
#Developing capacity #organizational capacity #creative experience activities #Tan Trao University.
Tổng số: 43   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5